Trong Sổ tay giáo viên, phần Các bài tập phát triển thể chất sẽ cung cấp cái nhìn tổng thể về những kỹ năng thể chất (physical skills) sẽ được phát triển trong từng phần huấn luyện của chương trình.
A/ Giới thiệu
- Mỗi bài học sẽ bắt đầu bằng một giới thiệu ngắn về các đề mục huấn luyện chính.
- Tiếp theo là những bài tập phát triển thể chất chuyên biệt tương ứng với nội dung bài học (về một kỹ thuật cầu lông nào đó).
- Cả hai mục tiêu tập luyện kỹ thuật và phát triển thể chất được tích hợp với nhau trong những hoạt động của bài học.
[xtable]
{tbody}
{tr}
{th}Section (phần){/th}
{th}Nội dung kỹ thuật (Technical content){/th}
{/tr}
{tr}
{td}Learn to Win (4 bài){/td}
{td}Những nguyên tắc chiến thuật căn bản cho đánh đơn và đánh đôi.{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Throw and Hit (6 bài){/td}
{td}Đánh cầu cao (overhead hitting){/td}
{/tr}
{tr}
{td}Swing and Throw (2 bài){/td}
{td}Chơi ở khu vực giữa sân. Chuyển từ đánh cầu thấp (under arm hitting) qua đánh cầu cao.{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Starter Lessons (10 bài){/td}
{td}Cách cầm vợt, đánh cầu thấp, đánh cầu qua lại ở vùng lưới, giao cầu trái tay, giao cầu thuận tay, nâng cao cầu từ vùng lưới ra sâu phần sân sau của đối phương.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Mỗi phần sẽ có một nội dung tập luyện phát triển thể chất tương ứng như sau:
[xtable]
{tbody}
{tr}
{th}Section (phần){/th}
{th}Nội dung phát triển thể chất (Physical content){/th}
{/tr}
{tr}
{td}Learn to Win (4 bài){/td}
{td}Tốc độ và sự linh hoạt.{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Throw and Hit (6 bài){/td}
{td}Dậm nhảy, tiếp đất và giữ ổn định cơ thể.{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Swing and Throw (2 bài){/td}
{td}Ra lực (throwing) và những kỹ năng phối hợp (coordination skills).{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Starter Lessons (10 bài){/td}
{td}Tập những kỹ năng căn bản về phối hợp, di chuyển, giữ ổn định và thăng bằng cơ thể.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
B/ Mục đích
Mọi bài học đều bắt đầu với việc làm nóng cơ thể. Đây là những hoạt động thể chất chủ yếu là có tính vui vẻ những cũng kèm đôi chút thách thức.
Điều quan trọng là những đứa trẻ nên thực hành và trải nghiệm qua hết những bài tập thể chất. Điều này giúp giáo viên đánh giá được những điểm mạnh yếu trong vấn đề thể chất của học sinh.
Những động tác làm nóng thông thường đã dần được thay bằng những bài tập phát triển năng lực chung cũng như năng lực thể chất chuyên biệt cho môn cầu lông. Giáo viên cần giám sát sự tập luyện của trẻ về cường độ và nhịp độ, bảo đảm khối lượng vận động phù hợp với trẻ.
Ngoài ra, một số bài tập khởi động cũng cần có sự khởi động nhẹ nhàng trước nữa (pre warm-up), ví dụ thực hiện việc chạy chậm hay các động tác vặn mình nhẹ nhàng trong vòng 3-4 phút. Sau đó là những bài tập khởi động thực sự.
C/ Nội dung chính của những bài huấn luyện thể chất (physical excercises)
1. Phần 1: 10 Starter Lessons
Phát triển những kỹ năng căn bản của phối hợp, giữ ổn định và cân băng cơ thể.
[xtable]
{tbody}
{tr}
{th}Yếu tố{/th}
{th}Bài tập{/th}
{th}Bài học (L), Phim (V){/th}
{th}Gợi ý giảng dạy{/th}
{/tr}
{tr}
{td}Phối hợp tay và mắt - Luyện cảm giác đánh cầu{/td}
{td}Tâng bóng{/td}
{td}L1 V1 {/td}
{td}Tâng bóng là bài tập rất tốt để bắt đầu vì tốc độ bay và rơi của bóng rất chậm.{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Bước đuổi (chase steps) - Một kỹ thuật di chuyển trong cầu lông{/td}
{td}Di chuyển đuổi đối xứng qua gương{/td}
{td}L2 V1 {/td}
{td}Chân này bước đuổi chân kia, nhưng không được để chạm nhau. Hạ thấp trọng tâm thân người khi chạy.{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Ném và bắt cầu ở tầm thấp (underarm){/td}
{td}Người dẫn dắt, người đuổi bắt{/td}
{td}L2 V2 {/td}
{td}Ném và bắt cầu là bài tập chuẩn bị tốt để tập đánh cầu với vợt.{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Đuổi bắt (Tag game) - Tập di chuyển, sự dẻo dai và đổi hướng{/td}
{td}Trò chơi đuổi bắt{/td}
{td}L5 V1 {/td}
{td}Tăng khả năng dẻo dai và tránh đừng để bị bắt.{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Giữ thăng bằng{/td}
{td}
1/Giữ thăng bằng trái cầu trên đầu
2/Giữ thăng bằng trên một chân, ném và bắt cầu
3/Nhảy tới lui qua lại trên một chân
{/td}
{td}
1/ L3 V2
2/ L3 V2
3/ L4 V1
{/td}
{td}Giữ thăng bằng cơ thể có vai trò rất quan trọng trong môn cầu lông, ví dụ khi lao lên lưới hay sự tiếp đất sau khi dậm nhảy.{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Thời gian phản ứng - Sự phản ứng được khởi phát nhanh và theo những hướng khác nhau.{/td}
{td}Bài tập "Đôi chân vui vẻ" (Happy feet) và khởi phát sau một tín hiệu{/td}
{td}L4 V2 {/td}
{td}Tập luyện bài tập này với một tín hiệu phát ra bởi còi, vỗ tay ...{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Ổn định và thăng bằng{/td}
{td}Thành tượng khi đang di chuyển (statues on the move){/td}
{td}L6 V1 {/td}
{td}Sự ổn định và thăng bằng rất quan trọng trong sự di chuyển ở môn cầu lông.{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Tốc độ, nhanh nhẹn và sự dẻo dai{/td}
{td}
1/Tâng cầu với những thách thức khác nhau
2/Trò chơi đổ xúc-sắc và chạy
{/td}
{td}
1/L7 V1
2/L10 V1 {/td}
{td}
1/Nhiệm vụ thực hiện nên phù hợp năng lực học sinh.
2/Hình thức chạy đồng đội có tính động viên cao.
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Chạy nhanh, dừng lại và giữ thăng bằng{/td}
{td}
1/Trò chơi đặt cầu
2/Trò chơi giữ thăng bằng vợt
{/td}
{td}
1/L8 V1
2/L9 V2 {/td}
{td}Kỹ thuật chạy nhanh giúp ích cho việc ngay lập tức ngừng rồi lại bật chạy (stp-and-go).{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Giữ thăng bằng động{/td}
{td}Đứng trên một chân, vói lấy cầu để xa phía trước.{/td}
{td}L8 V2 {/td}
{td}Thay đổi chân, lập lại động tác.{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Thay đổi hướng và sự nhanh nhẹn{/td}
{td}Trò chơi chạm bắp chân (calf touching){/td}
{td}L9 V1 {/td}
{td}Giúp phát triển những phẩm chất cần cho một bộ pháp di chuyển tốt.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
2. Phần 2 và 3: Swing and Throw; Throw and Hit
Phần này bao gồm những bài tập nhắm phát triển:
- Kỹ năng ném cầu và phối hợp những động tác;
- Kỹ thuật dậm nhảy, tiếp đất và giữ ổn định cơ thể;
- Bộ chân (footwork) di chuyển nhanh và hợp lý.
[xtable]
{tbody}
{tr}
{th}Yếu tố{/th}
{th}Bài tập{/th}
{th}Bài học (L), Phim (V){/th}
{th}Gợi ý giảng dạy{/th}
{/tr}
{tr}
{td}Học cách ném cầu{/td}
{td}
1/Trò chơi ném cầu 1
2/Giữ cho sân cầu không có cầu rơi {/td}
{td}
1/L11 V1
2/L11 V2
{/td}
{td}Khuyến khích việc ném cầu có kỹ thuật tốt.{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Ném cầu khi chân di chuyển: Dậm nhảy và tiếp đất{/td}
{td}
1/Trò chơi ném cầu 2
2/Vừa chạy vừa ném cầu vào mục tiêu
3/Vừa nhảy vừa ném cầu
4/Trò chơi ném cầu với đồng đội
{/td}
{td}
1/L12 V1
2/L12 V2
3/L13 V1
4/L14 V1
{/td}
{td}Bắt đầu việc tập ném cầu bằng sử dụng những bước đuổi hay chạy tới trước, tiếp tục với việc chạy lui về sau, và sau cùng là thực hiện động tác nhảy cắt kéo (scissor jump).{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Phối hợp chung và sự linh hoạt{/td}
{td}Các bài tập về sự di động{/td}
{td}L15 V1 {/td}
{td}Những bài tập phối hợp.{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Ném cầu và sự nhanh nhẹn{/td}
{td}
1/Trò chơi đuổi cầu
2/Bộ chân di chuyển {/td}
{td}
1/L16 V1
2/L18 V1
{/td}
{td}Chú trọng sự động viên cá nhân và sự cạnh tranh.{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Sự ổn định cơ thể{/td}
{td}Các bài tập về sự ổn định cơ thể{/td}
{td}L16 V2 {/td}
{td}Bảo đảm sự ổn định cơ thể trong tư thế tốt.{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Phối hợp khi vận động nhanh{/td}
{td}Bài tập vận động nhanh đôi chân{/td}
{td}L17 V1 {/td}
{td}Giáo viên chỉ dẫn và kiểm soát tốc độ ban đầu.{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Sự phối hợp và tốc độ{/td}
{td}Bài tập về bộ chân di chuyển và chạy nhanh{/td}
{td}L4 V2 {/td}
{td}Bảo đảm đủ khoảng trống để tập luyện.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Tài liệu tham khảo : Shuttle Time: Tearchers' Manual: Module 4 - Physical Development Excercises